Hướng dẫn vận hành máy bơm chữa cháy diesel

Bơm chữa cháy là một vật dụng không thể thiếu ở các hệ thống phòng chát chữa cháy. Có rất nhiều sản phẩm bơm chữa cháy đang được bày bán trên thị trường nhưng dòng bơm được sử dụng nhiều nhất và không thể thiếu được ở các hệ thống chữa cháy đó là máy bơm chữa cháy diesel. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Hướng dẫn vận hành máy bơm chữa cháy diesel nhé!

Hướng dẫn vận hành máy bơm chữa cháy diesel

Máy bơm cứu hỏa, động cơ cứu hỏa mini XBC5.0/55G-LS

Máy bơm cứu hỏa, động cơ cứu hỏa mini XBC5.0/55G-LS

Đây là dòng bơm có động cơ nổ sử dụng nhiên liệu dầu diesel để đốt nóng động cơ. Loại máy bơm này thường có công suất lớn, bơm hoạt động ổn định đem lại hiệu suất làm việc cao vì vậy mà được nhiều chủ đầu tư, các dự án tin tưởng lựa chọn.

Để giúp cho chiếc máy bơm hoạt động luôn ổn định thì đòi hỏi Quý khách cần phải chú ý tới cách vận hành bơm. Việc vận hành bơm đúng kĩ thuật sẽ giúp cho chiếc máy bơm hoạt động hiệu quả và có thời gian sử dụng lâu dài. Ở bài viết này add sẽ giới thiệu tới Quý khách hàng cách vận hành máy bơm diesel đúng cách.

THAO TÁC VẬN HÀNH MÁY BƠM CỨU HỎA DIESEL

Cũng giống như các dòng bơm khác thao tác vận hành máy bơm gồm có các thao tác như chuẩn bị trước khi vận hành, khởi động bơm, dừng bơm.

1. Chuẩn bị trước khi vận hành bơm

Trước khi vận hành máy bơm, quý khách hàng cần phải thực hiện thao tác kiểm tra các bộ phận của bơm như:

1.1 Nhiên liệu và dầu bôi trơn

– Kiểm tra và đổ đầu dầu diesel vào bình nhiên liệu trước khi khởi động máy bơm, mở van dầu đưa nhiên liệu vào động cơ,để nhiên liệu vào nhanh trên thân động cơ có kèm thiết bị bơm thủ công (động cơ trên 59kw mới có).
– Kiểm tra nhớt bôi trơn trong động cơ còn nằm trong giới hạn cho phép không, nếu không đạt yêu cầu phải bổ sung hoặc thay thế.
– Kiểm tra độ kín của guồng bơm: vặt chặt các van họng đẩy, van xả nước guồng bơm (nếu có), van mồi nước,…
– Kiểm tra xem chìa khóa khởi động bơm đang ở chế độ nào ON/ OFF.

– Kiểm tra, lau chùi sạch sẽ hệ thống dây dẫn điện không để dính dầu nhớt.

1.2 Bình điện ắc quy

– Kiểm tra 2 cọc tiếp xúc giữa dây dẫn từ động cơ đến bình ác quy.

– Khi chuẩn bị đề cho máy chạy cần kiểm tra chắc chắn bình đã đủ điện (rất nhiều trường hợp thiếu điện).

1.3 Két nước giải nhiệt

– Kiểm tra lượng nước trong két nước giải nhiệt, nếu thiếu phải bổ sung thêm.

– Kiểm tra dây cu-roa truyền chuyển động giữa trục động cơ với motor bơm nước làm mát motor phát điện, nếu dây cu-roa trùng quá 10mm thì phải tăng đơ vừa đủ độ căng cho phép. 

Vận hành máy bơm chữa cháy diesel

2. Vận hành máy bơm chữa cháy diesel

Sau khi kiểm tra xong tất cả các bước Quý khách có thể tiến hành thao tác vận hành bơm
– Để khởi động bơm cần phải vặn chìa khóa sang trái giữ để xông nóng béc dầu 5-10 giây rồi vặn chìa khóa sang phải để khởi động máy.
– Khi máy đã nổ ta tăng cần gạt ga ở mức độ vừa phải. Tốc độ của bơm chữa cháy được chỉnh ở mức độ trung bình. Nếu khách hàng muốn điều chỉnh tốc độ cao hơn nhằm hạn đạt lưu lượng phù hợp thì có thể điều chỉnh tăng giảm cần ga trên bộ điều tiết name trên bộ bơm dầu.

(thật lưu ý khi đề máy nếu cảm thấy yếu điện tức là acquy hết hiện nên dừng lại và sạc bình cho đầy để cháy tình trạng cháy cục đề)
– Sau khi dã hoàn thiện các bước trên hoặc đã ngăn chặn được sự cố ta chuẩn bị chuyển qua giai đoạn tắt máy.

Các ký hiệu trên máy bơm:

– Battery Voltage: Đồng hồ hiển thị điện thế bình ác quy
– Engine Oil: Đồng hồ hiển thị nhiệt độ dầu bôi trơn
– Engine Temperatuer: Đồng hồ hiển thị nhiệt độ nước giải nhiệt máy
– Engine Running: Đèn báo máy bơm ở trạng thái hoạt động
– Emergency Stop: Nút nhấn dừng khẩn cấp
– Warm-up: Vị trí xông béc dầu
– Engine Stop: Vị trí dừng máy bơm cứu hỏa
– Engine Start: Vị trí khởi động máy bơm cứu hỏa.

Dừng máy bơm

Sau khi sử dụng xong cần tắt máy bơm:
– Vặn khóa về hướng Engine Stop để tắt máy hoặc dừng động cơ.
– Nếu tình thế khẩn cấp, có thể nhấn vào nút dừng Emergency Stop.

Trên đây là một số hướng dẫn cơ bản về lắp đặt và sử dụng máy bơm chữa cháy diesel. Để đảm bảo máy vận hành tốt, định kỳ 3 tháng một lần nên bảo dưỡng máy. Khi bảo dưỡng, nên kiểm tra kĩ những vị trí như: bình nhiên liệu, bộ lọc gió, bình ắc quy, két nước giải nhiệt…

BẢO TRÌ VÀ BẢO DƯỠNG BƠM CỨU HỎA CHỮA CHÁY

Xe cứu hỏa mini XBC5.0/55G-LS

Xe cứu hỏa mini XBC5.0/55G-LS

Định kỳ bảo dưỡng máy bơm chữa cháy 03 tháng/lần và thực hiện các công việc cơ bản như sau:

1. Kiểm tra bộ lọc gió

– Dùng vải lau sạch thân trong của bình lọc gió.

– Dùng máy nén khí thổi từ trong ra ngoài làm sạch bộ lọc bụi. Chú ý không dùng khí nén có áp lực cao hơn 5bar.

– Nếu dầu nhớt hoặc bụi bám vào lọc gió mà không làm sạch bằng máy nén khí được thì ngâm lọc gió trong nước xà bông khoảng 15 phút sau đó rửa bừng nước sạch nhiều lần và sấy khô.

– Thay thế lọc gió sau 12 tháng sử dụng.

2. Nhiên liệu Diesel và bộ lọc nhiên liệu

– Nhiên liệu diesel thường xuyên được kiểm tra và bổ sung đầy đủ trước khi vận hành máy.

– Không sử dụng các loại nhiên liệu khác như xăng, dầu hôi cho loại máy dầu diesel.

– Kiểm tra ống dẫn dầu nhiên liệu từ bồn dầu vào máy sau 50 giờ hoạt động liên tục.

– Thay thế bộ lọc dầu số hiệu Filter 26300-42040 hoặc KFO-0024 sau 100 giờ hoạt động liên tục.

3. Dầu nhớt bôi trơn

– Kiểm tra lượng dầu bôi trơn theo mức quy định trên thước đo nhớt trước khi khởi động máy bơm diesel.

– Nếu thước đo chỉ thị dưới mức thấp thì bổ sung thêm nhớt tới mức quy định.

Nếu nhớt bôi trơn máy bị đen, đổ nhớt kém không đạt yêu cầu phải thay thế nhớt mới có độ nhớt 40.

– Thay nhớt bôi trơn và bộ lọc nhớt theo định kỳ hoặc 50 giờ hoạt động liên tục.

4. Nước giải nhiệt

– Sử dụng nước sạch pha chung với 2 lon hóa chất chống ăn mòn két nước tên hiệu T-Tech Radiator Coolant không dùng nước dơ bẩn hoặc nước biển cho công việc làm mát, giải nhiệt.

– Kiểm tra lượng nước làm mát giải nhiệt trước khi khởi động máy và sau mỗi lần hoạt động.

5. Két nước giải nhiệt

– Định kỳ 3 tháng dùng nước sạch áp lực nhẹ để phun rửa sạch các chất bụi bẩn bám trên cánh lá tản nhiệt.

– Định kỳ 3 tháng kiểm tra kỹ tôn bộ thân két nước, đường ống tản nhiệt. Nếu phát hiện dầu nứt chảy nước, căng phồng hoặc các dấu hiệu bất thường khác phải thay thế sửa chữa kịp thời.

– Dùng nước áp lực nhẹ phun sạch cánh lá tản nhiệt.

– Kiểm tra dây cu-roa kéo cánh quạt gió tản nhiệt xem có bị rạn nứt hư hoảng, nên thay cu-roa mới nếu có hiện tượng nêu trên.

– Điều chỉnh độ căng dây cu-roa cánh quạt, độ co giãn trong khoảng 7 – 10 mm.

– Kiểm tra và thay thế các ống cao su dẫn nước làm mát sau 12 tháng sử dụng. 10

6. Bìn ắc quy điện

– Kiểm tra 2 cọc tiếp điểm nối điện của bình ác quy phải đảm bảo chắc chắn.

Nếu điểm tiếp xúc không tốt sẽ gây nẹc điện, gây nên cháy nổ, hư hỏng động cơ.

– Kiểm tra mực axit trong bình luôn nằm trên mức LOWER, nếu nằm dưới mức LOWER phải bổ sung thêm dung dịch axit lỏng hoặc nước cất tinh khiết, không sử dụng nước ngọt sinh hoạt thông thường.

– Khi bảo trì dùng dấy nhám vệ sinh chà sạch cọc tiếp xúc tình điện ác quy.

– Khi gắn bộ nạp điện cho bình ác quy phải chú ý nối đúng cực dương (+) của bình với cực dương (+) của thiết bị sạc và cực âm (-) của bình với cực âm (-) của thiết bị sạc. Nếu gắn sai sẽ gây cháy nổ hư hỏng máy bơm.

– Trong quá trình máy bơm đang vận hành tuyệt đối không được tháo dây dẫn điện ra khỏi bình ác quy.

Ngoài ra, để giúp chiếc máy bơm hoạt động tốt và có thời gian sử dụng lâu dài thì khâu tìm mua bơm cũng vô cùng quan trọng. Hiện có rất nhiều đơn vị cung cấp máy bơm chữa cháy để quý khách lựa chọn. Nhưng hiện nay đang xuất hiện rất nhiều sản phẩm bơm làm nhái, kém chất lượng vì thế Quý khách nên tìm mua bơm ở những địa chỉ uy tín như Công ty Ô tô Đông Phong Việt Nam.

Để biết thêm thông tin về giá xe xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH Ô TÔ ĐÔNG PHONG VIỆT NAM

Trụ sở chính: 143B - Thanh Am - Thượng Thanh - Long Biên - Hà Nội

Văn phòng giao dịch: Quốc lộ 1A - xã Liên Bảo - huyện Tiên Du - tỉnh Bắc Ninh

Hotline: 0985 688 442​ - 0943 011 179​

Website: www.xechuyendungviet.vn 

Email: xephutung@gmail.com

Phản hồi bài viết

(5 stars)
---
wait image
Gửi đi