Các vướng mắc kiểm định xe tải gắn cẩu

Không ít doanh nghiệp có xe tải gắn cẩu gặp khó khi mang xe đi kiểm định, thậm chí rơi vào trường hợp hoặc phải bỏ xe hoặc phải lưu hành... "chui".

Các vướng mắc kiểm định xe tải gắn cẩu

Các vướng mắc kiểm định xe tải gắn cẩu 1

Nhằm siết chặt quản lý tải trọng các loại xe ôtô, Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Đăng kiểm VN về việc kiểm tra trọng lượng thực tế tự thân (trọng lượng khi xe không có hàng) của xe tải gắn cần cẩu, nếu có sự sai khác giữa thực tế và giấy tờ sẽ áp dụng biện pháp xử lý phù hợp. Cụ thể, nếu số cân nặng tăng thêm bao nhiêu thì lượng hàng được phép chở giảm đi bấy nhiêu. Tuy nhiên, nếu số cân nặng thực tế tăng hơn 50% thì phải cải tạo lại rồi mới được kiểm định.
Đến nay, sau ba tháng thực hiện, một số doanh nghiệp, chủ xe bị rơi vào trường hợp phải cải tạo lại phương tiện đang rối bời và cho biết không thể thực hiện được. Ông Trần Hải Chung - Giám đốc công ty TNHH thương mại vận tải Hải Chung (Hải Phòng) cho biết, doanh nghiệp có hơn chục xe tải gắn cẩu, trong đó 8 chiếc (trọng tải từ 3,5-11 tấn) không được kiểm định, kể cả cải tạo lại cũng khó. Cụ thể, có xe có tổng trọng lượng 10 tấn và đã một lần được cấp phép cải tạo xe  để gắn cẩu 7 tấn lên xe. Đến nay, để được kiểm định phải cải tạo lại xe mua. Thế nhưng, quy định chỉ cho phép “cải tạo quay đầu” giảm các thông số về với kích thước nguyên thủy, mà như vậy cũng sẽ phải thay chiếc cẩu bé hơn cho tương ứng. Trong khi đó, nếu lắp cẩu bé hơn, đã qua sử dụng, không dễ để có giấy tờ chứng minh nguồn gốc của cẩu. Điều này đồng nghĩa, chủ xe hoặc phải lắp cẩu bé hơn hoặc chấp nhận không kiểm định nữa. Ông Chung cho rằng, nên có lộ trình dài hơn trước khi thực hiện để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, cũng như khấu trừ hao mòn xe.

Xe tải Dongfeng Trường giang 2 cầu gắn cẩu Kanglim 5 tấn 6 đốt

Xe tải Dongfeng Trường Giang 2 cầu gắn cẩu Kanglim 5 tấn 6 đốt

Ông Phan Đức - Giám đốc trung tâm đăng kiểm 15-01V (Hải Phòng) xác nhận tình trạng các chủ xe phản ánh về vướng mắc trên và cũng cho biết khó áp dụng quy định trên vào thực tiễn.
Thực tế trên cũng xảy ra tại một số địa phương khác, khiến chủ xe “dở khóc dở cười”. Ông Nguyễn Đức Hợi - Giám đốc Trung âm đăng kiểm 18-01S (Hòa Bình) kể, có trường hợp chủ xe khi biết quy định trên đã “bán chạy” một chiếc xe tải gắn cẩu có trọng lượng hai tấn cho người khác với đầy đủ giấy tờ, đến khi chủ mới đi đăng kiểm mới “ngã ngửa” vì phương tiện không được đăng kiểm. Và những người rơi vào trường hợp trên cho biết, hoặc bỏ xó phương tiện hoặc chạy “chui”.
Trao đổi với PV, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, sẽ yêu cầu các đơn vị, bộ phận chức năng báo cáo về khó khăn, vướng mắc phát sinh khi siết chặt quản lý tải trọng với các loại phương tiện, trong đó có xe tải gắn cầu. Quan điểm của ông Hình là những trường hợp chủ phương tiện không sai, vướng mắc phát sinh từ sự bất hợp lý trong quy định giữa các thời kỳ hoặc do cơ quan quản lý Nhà nước, phải tìm giải pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chủ phương tiện.

Phản hồi bài viết

(5 stars)
---
wait image
Gửi đi